| |

Nhượng Quyền Và Những Điều Cần Biết

Nhượng quyền hiện tại đang là mô hình rất hot và được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người lại chưa nắm được thông tin hay hiểu về nhượng quyền là gì, lợi ích hay những nhược điểm của nhượng quyền?

Vậy hãy cùng TUIBAO tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là một thuật ngữ để nói về hình thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên với điều kiện bên nhận quyền phải đồng ý các thỏa thuận của bên thương hiệu đưa ra.

Có 04 loại hình nhượng quyền cơ bản mà mọi người cần nắm:

– Mô hình kinh doanh toàn diện;

– Mô hình kinh doanh không toàn diện;

– Mô hình có tham gia quản lý;

– Mô hình có tham gia đầu tư vốn.

Xem thêm: Phương pháp và mô hình nhượng quyền năm 2024 

Cần đảm bảo những điều kiện gì khi thực hiện nhượng quyền thương hiệu?

Để có thể nhượng quyền thành công cần phải xem xét nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng về mặt pháp lý thì cần phải đảm bảo:

– Có đăng ký kinh doanh;

– Đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;

– Đã đăng ký thương hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ.

Theo đó, để việc nhượng quyền không gặp khó khăn thì cần phải đáp ứng đủ 03 yếu tố nêu trên – nếu thiếu dù 01 trong những yếu tố này thì rủi ro pháp lý gặp phải là rất lớn.

– Đăng ký thương hiệu là vấn đề quan trọng nhất khi nhượng quyền. Có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị gặp lỗi vì:

  • Đăng ký thương hiệu không kịp thời: Việc đăng ký thương hiệu không kịp thời có thể dẫn đến hệ quả là thương hiệu bị đăng ký trước hoặc mới dừng lại ở việc nộp tờ khai cấp văn bằng bảo hộ.

Như vậy về bản chất khi chưa được cấp văn bằng (sau 18 – 24 tháng nộp hồ sơ) thì cá nhận chưa được Nhà nước công nhận quyền sở hữu với nhãn hiệu này. Nếu chưa có quyền sở hữu thì không thể định đoạt hay sử dụng.

  • Đăng ký thương hiệu chậm dẫn đến bị mất thương hiệu. Việt Nam theo hệ thống “First to file” (nộp trước được ưu tiên). Vì vậy thì việc nộp hồ sơ đăng ký sau sẽ dẫn đến hệ quả doanh nghiệp không sở hữu nhãn hiệu dự định nhượng quyền mà buộc phải mua lại hoặc xây dựng một nhãn mới

– Không đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký kinh doanh loại hình không phù hợp. Khi một cửa hàng kinh doanh thành công và có lãi nhưng lại đang vận hành dưới hình thức là hộ kinh doanh hay doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh thì việc mở rộng địa điểm, góp vốn sẽ bị hạn chế.

– Không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không thể thuyết phục đối tác rằng quy trình sản xuất đảm bảo và được cơ quan Nhà nước chứng nhận. Bên cạnh đó, việc đảm bảo điều kiện này không chỉ là bắt buộc mà còn có tác động không nhỏ tới uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

Xem thêm: Pháp lý khi tham gia nhượng quyền 2024

Lợi ích của mô hình 

– Chi phí thấp

– Giá thấp

– Lợi ích cho bên nhận quyền

– Lợi ích cho bên nhượng quyền

– Lợi ích cho cơ hội thị trường

Lợi ích bên nhượng quyền

– Phát triển và mở rộng kinh doanh với mức vốn thấp, bởi vì việc đầu tư trực tiếp vào phát triển kinh doanh là bên nhận quyền làm. Và bên nhượng quyền theo sát, hỗ trợ vận hành quản lý đến khi kết thúc hợp đồng.

– Vẫn mở rộng được thương hiệu trên thị trường với ít người, bởi vì việc thực hiện hỗ trợ các hoạt động nhượng quyền là ít nhân công hơn so với việc phải tự thành lập các doanh nghiệp.

– Dễ dàng kết hợp mở rộng với những cá nhân tại các địa phương, những người mà có nhiều động lực, mong muốn mở rộng đầu tư kiếm tiền, hoặc các cá nhân mong muốn làm chủ. Từ đó, phát triển thương hiệu và chiếm thị phần cao về lĩnh vực đó.

Lợi ích của bên nhận quyền

– Được hoạt động kinh doanh dưới tên của một thương hiệu đã xây dựng từ trước, có độ uy tín, có tệp khách hàng rõ ràng.

– Tiềm năng phát triển nhanh và mạnh hơn so với việc thụ động số tiền có trong tay để ngân hàng, hay tiềm ẩn rủi ro khi đầu tư chứng khoán,…

– Được phép truy cập vào các tài sản trí tuệ (ví dụ như chương trình đào tạo, hệ thống vận hành,…) của thương hiệu mình tham gia nhận quyền.

Tận dụng được giá bán hàng thông qua sức mua đã có từ trước của thương hiệu.

– Sự hỗ trợ từ bên nhượng quyền – đã có kinh nghiệm trong kinh doanh trước đây, đặc biệt là những cá nhân chưa có kinh nghiệm quản lý vận hành nhưng lại có mong muốn ý định mở quán làm chủ.

– Thừa hưởng những điều kiện tốt nhất đang có trong hệ thống do bên thương hiệu đã tối ưu trong quá trình xây dựng và phát triển.

– Có thể kết nối và chia sẻ thông tin với những người nhận quyền khác trong cùng một hệ thống.

– Khởi nghiệp một cách nhanh chóng. Những ai đang có số vốn lớn, đang không biết đầu tư vào gì, đây được xem là cơ hội đầu tư khởi nghiệp một cách an toàn. Tuy nhiên, hãy lựa chọn thương hiệu nhượng quyền tốt thông qua việc tìm hiểu thông tin về thương hiệu đó.

Xem thêm: 9 Ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa hè năm 2024 

KẾT LUẬN

Trên đây là những điều mà mọi người nên tìm hiểu và nắm rõ về mô hình nhượng quyền. Nhưng để tham gia, bạn cần chắc chắn mình hiểu rõ về thương hiệu mà bạn muốn nhận quyền. Những thông tin về sức mua, chi phí, đối tượng khách hàng,… là điều bạn luôn phải cân nhắc xem có phù hợp với hoàn cảnh của mình không.

TUIBAO chúc bạn thành công trên con đường khởi nghiệp kinh doanh làm chủ của bản thân nhé!

2 Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *